แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 งานประดิษฐ์ เวลา 1 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยี
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
ง 1.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม
และลักษณะนิสัยในการทำงาน
มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน
ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัด
มฐ.ง 1.1 ป.2/2
ใช้วัสดุ อุปกรณ์
และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงานและประหยัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
ง 2.1 เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้าง
สิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิด สร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม
สิ่งแวดล้อม
และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
ตัวชี้วัด
มฐ.ง 2.1 ป.2/2 สร้างของเล่น
ของใช้อย่างง่ายโดยกำหนดปัญหาหรือสนองความต้องการ รวบรวมข้อมูล
ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 2
มิติ ลงมือสร้าง และประเมินผล
มฐ.ง
2.1 ป.2/3 นำความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือที่ถูกวิธีไปประยุกต์ใช้ใน การสร้างของเล่น ของใช้อย่างง่าย
มฐ.ง
2.1 ป.2/4 มีความคิดสร้างสรรค์อย่างน้อย 1
ลักษณะในการแก้ปัญหาหรือ สนองความต้องการ
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1. เรียงลำดับขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษได้ถูกต้อง
(K)
2. ทำงานร่วมกันเป็นทีมในการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ
(P)
3. เห็นประโยชน์ของการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ
(A)
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยี
และขั้นตอนที่ถูกต้องจะช่วยให้งานเสร็จเร็ว และผลงานที่ได้มีคุณภาพ
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้
1.
การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยี
2. วัสดุ
อุปกรณ์
และขั้นตอนในการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ
2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
1. ทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน
และทักษะการแสวงหาความรู้
2. กระบวนการคิด : การให้เหตุผล การประยุกต์ใช้ การสรุปความรู้
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1
การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ (Active
Learning)
1. ให้ครูนำบัตรภาพหน้ากากรูปแบบต่างๆ
มาติดบนกระดานให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามดังนี้
F สิ่งนี้คืออะไร (หน้ากาก)
F นักเรียนเคยใช้สิ่งนี้หรือไม่ และใช้ทำอะไร (ตัวอย่างคำตอบ เคยใช้ ใช้สวมปิดบังใบหน้า)
F ถ้านักเรียนสามารถประดิษฐ์พัดใช้ได้เองจะรู้สึกอย่างไร (ตัวอย่างคำตอบ ภูมิใจ)
2. ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า
หน้ากากเป็นของเล่นใช้สำหรับใส่ปิดบังใบหน้า
สามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่ หน้ากากมีหลายรูปแบบทั้งชนิดที่ทำจากกระดาษ
พลาสติกและ แต่หน้ากากที่นักเรียนทำได้เองและยังประหยัดค่าใช้จ่าย ก็คือ หน้ากากที่ทำจากกระดาษ
3.
ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านเนื้อหา
การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยีวัสดุ อุปกรณ์และวิธีทำ
4. ครูติดภาพขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ สลับขั้นตอนกันบนกระดาน แล้วให้
นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับใหม่ให้ถูกต้อง
5. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ และผลงานสำเร็จว่าพบปัญหาอุปสรรค และข้อบกพร่องหรือไม่ และควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร
6.
ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้
ดังนี้ การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยีไว้ใช้เองจะช่วยให้งานเสร็จเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากาก และผู้ประดิษฐ์เกิดความภูมิใจ
7. ให้นักเรียนออกแบบลวดลายของหน้ากากกระดาษโดยร่างภาพ 2 มิติ
ลงในใบงาน
ขั้นที่ 2 การมีส่วนร่วม
(Cooperative)
-
ครูสาธิตการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษให้นักเรียนดูทีละขั้นตอน
แล้วให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันฝึกปฏิบัติตาม 1
ชิ้น แล้วทดลองใช้
ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้ (Analysis)
-
ให้นักเรียนวิเคราะห์และเรียงลำดับขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษได้ถูกต้อง
ขั้นที่ 4 การสรุปและสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
-
ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้
ดังนี้ การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการ
เทคโนโลยีไว้ใช้เองจะช่วยให้งานเสร็จเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากาก และผู้ประดิษฐ์เกิดความภูมิใจ
ขั้นที่ 5
การนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้
(Application)
-
ครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบว่านักเรียนจะนำความรู้เรื่องขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
สื่อการเรียนรู้
1. บัตรภาพหน้ากากรูปแบบต่าง
ๆ
2. ภาพขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ
3. วัสดุ อุปกรณ์ในการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ
4. ใบงาน
แหล่งการเรียนรู้
F
ห้องปฏิบัติการงานประดิษฐ์
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจใบงาน
1.4 ผลตรวจงานการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษของนักเรียน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม (ในชั้นเรียน)
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม (ในชั้นเรียน)
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10
ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8
ระดับ ดี
คะแนน 5-6
ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
Casinos Near Me - Oyster Goyang Casino Resort
ตอบลบDiscover 먹튀 검증 업체 순위 a casino, 페이 백 먹튀 spa, restaurant, nightlife, and a 슬롯게임 community 벳 365 우회 접속 for everyone to mgm 공식 사이트 come together to play and win! Casinos.