วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่  6 งานประดิษฐ์                                            เวลา  1 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5  การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยี
                                                                                                                  
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐาน  ง 1.1  เข้าใจการทำงาน  มีความคิดสร้างสรรค์  มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ  ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงานร่วมกัน  และทักษะการแสวงหาความรู้  มีคุณธรรม  และลักษณะนิสัยในการทำงาน  มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน  ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัด
               มฐ.ง  1.1   ป.2/2  ใช้วัสดุ  อุปกรณ์  และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงานและประหยัด

มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐาน  ง 2.1  เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี  ออกแบบและสร้าง สิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิด สร้างสรรค์  เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต  สังคม   สิ่งแวดล้อม  และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน

ตัวชี้วัด
               มฐ.ง  2.1   ป.2/2  สร้างของเล่น  ของใช้อย่างง่ายโดยกำหนดปัญหาหรือสนองความต้องการ  รวบรวมข้อมูล  ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 2  มิติ  ลงมือสร้าง  และประเมินผล
               มฐ.ง  2.1   ป.2/3  นำความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์  เครื่องมือที่ถูกวิธีไปประยุกต์ใช้ใน การสร้างของเล่น  ของใช้อย่างง่าย
   มฐ.ง  2.1   ป.2/4  มีความคิดสร้างสรรค์อย่างน้อย  1  ลักษณะในการแก้ปัญหาหรือ สนองความต้องการ     

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
           1. เรียงลำดับขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษได้ถูกต้อง (K)
                      2. ทำงานร่วมกันเป็นทีมในการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ (P)
                      3. เห็นประโยชน์ของการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ (A)

สาระสำคัญ
                        การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยี  และขั้นตอนที่ถูกต้องจะช่วยให้งานเสร็จเร็ว  และผลงานที่ได้มีคุณภาพ

สาระการเรียนรู้
    1. ความรู้
              1. การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยี
              2. วัสดุ  อุปกรณ์  และขั้นตอนในการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ 
          2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
              1. ทักษะกระบวนการทำงาน  ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงานร่วมกัน
                  และทักษะการแสวงหาความรู้
              2. กระบวนการคิด : การให้เหตุผล  การประยุกต์ใช้  การสรุปความรู้
          3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
               มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่  1  การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้  (Active Learning)
          1. ให้ครูนำบัตรภาพหน้ากากรูปแบบต่างๆ มาติดบนกระดานให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามดังนี้
                      F   สิ่งนี้คืออะไร  (หน้ากาก)
                      F  นักเรียนเคยใช้สิ่งนี้หรือไม่ และใช้ทำอะไร (ตัวอย่างคำตอบ เคยใช้ ใช้สวมปิดบังใบหน้า)
                   F  ถ้านักเรียนสามารถประดิษฐ์พัดใช้ได้เองจะรู้สึกอย่างไร  (ตัวอย่างคำตอบ  ภูมิใจ)
          2. ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า หน้ากากเป็นของเล่นใช้สำหรับใส่ปิดบังใบหน้า
สามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่ หน้ากากมีหลายรูปแบบทั้งชนิดที่ทำจากกระดาษ พลาสติกและ แต่หน้ากากที่นักเรียนทำได้เองและยังประหยัดค่าใช้จ่าย ก็คือ หน้ากากที่ทำจากกระดาษ
          3. ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านเนื้อหา  การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยีวัสดุ  อุปกรณ์และวิธีทำ
          4. ครูติดภาพขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ  สลับขั้นตอนกันบนกระดาน  แล้วให้
นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับใหม่ให้ถูกต้อง
            5. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนา  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ  และผลงานสำเร็จว่าพบปัญหาอุปสรรค  และข้อบกพร่องหรือไม่  และควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร
            6. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้  ดังนี้  การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการเทคโนโลยีไว้ใช้เองจะช่วยให้งานเสร็จเร็ว  ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากาก  และผู้ประดิษฐ์เกิดความภูมิใจ
            7.  ให้นักเรียนออกแบบลวดลายของหน้ากากกระดาษโดยร่างภาพ  2  มิติ ลงในใบงาน

ขั้นที่  2  การมีส่วนร่วม  (Cooperative)
-          ครูสาธิตการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษให้นักเรียนดูทีละขั้นตอน  แล้วให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันฝึกปฏิบัติตาม  1  ชิ้น  แล้วทดลองใช้

ขั้นที่  3  การวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้  (Analysis)
-          ให้นักเรียนวิเคราะห์และเรียงลำดับขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษได้ถูกต้อง

ขั้นที่  4  การสรุปและสร้างองค์ความรู้  (Constructivism)
-          ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้ การประดิษฐ์หน้ากากกระดาษตามกระบวนการ
เทคโนโลยีไว้ใช้เองจะช่วยให้งานเสร็จเร็ว  ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากาก  และผู้ประดิษฐ์เกิดความภูมิใจ

ขั้นที่  5  การนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้  (Application)
-               ครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบว่านักเรียนจะนำความรู้เรื่องขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

สื่อการเรียนรู้
          1. บัตรภาพหน้ากากรูปแบบต่าง ๆ
          2. ภาพขั้นตอนการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ
          3. วัสดุ  อุปกรณ์ในการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ 
        4. ใบงาน

แหล่งการเรียนรู้
          F ห้องปฏิบัติการงานประดิษฐ์

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
          1. วิธีการวัดและประเมินผล
               1.1 สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
               1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
               1.3 ตรวจใบงาน
               1.4 ผลตรวจงานการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษของนักเรียน
          2. เครื่องมือ
               2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม  (ในชั้นเรียน)
               2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
            3. เกณฑ์การประเมิน
                 3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม (ในชั้นเรียน) ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
                ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
                 3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
                             คะแนน   9-10   ระดับ   ดีมาก
                             คะแนน   7-8     ระดับ   ดี
                             คะแนน   5-6     ระดับ   พอใช้
                           คะแนน   0-4     ระดับ   ควรปรับปรุง

ภาพกิจกรรมการประดิษฐ์หน้ากากกระดาษ








































1 ความคิดเห็น: